Jefferies nhận định cổ phiếu Just Eat Takeaway.com sẽ tăng 125%

Sàn giao dịch chứng khoán ở Frankfurt, Đức.

Theo các nhà phân tích của Jefferies, cổ phiếu của công ty giao và đặt đồ ăn trực tuyến đa quốc gia của Hà Lan, Just Eat Takeaway.com có thể tăng hơn hai lần giá trị trong 12 tháng tới.

Trong một báo cáo nghiên cứu ngày 26 tháng 6, ngân hàng đầu tư của Mỹ đã đưa ra mức giá mục tiêu là 25,5 EUR (27,62 USD)/cổ phiếu, tương ứng với triển vọng tăng giá 125,9% so với mức giá đóng cửa là 11,29 EUR vào ngày 4 tháng 7. Jefferies vẫn lạc quan về Just Eat, ngay cả khi Grubhub của công ty này tại Mỹ phải đối mặt với áp lực kiểm soát giá cả của chính phủ đối với các nhà hàng kể từ đại dịch Covid-19.

Theo một bài đăng trên blog của Grubhub vào tháng 8 năm 2022, mặc dù việc kiểm soát giá cả nhằm mục đích “tạo điều kiện cho các nhà hàng tiếp cận các dịch vụ giao hàng, tiếp thị và các dịch vụ khác với mức giá thấp” nhưng hiệu quả thực tế lại “khác xa” kỳ vọng.

Bài đăng viết: “Việc kiểm soát giá cả tạo ra những giới hạn nghiêm ngặt về những gì các nhà hàng địa phương có thể làm để quảng bá hoạt động kinh doanh của họ, tìm kiếm thực khách mới, thu hút khách hàng thường xuyên và gia tăng lượng đơn giao hàng”.

Nhà phân tích Giles Throne của Jefferies nói thêm rằng các chính sách mới có thể được áp dụng, đồng thời cho biết vào tháng 9 năm ngoái, Tòa án Liên bang Mỹ, đã ra phán quyết ủng hộ GrubHub cũng như các nền tảng như Uber và DoorDash trong việc kiện thành phố New York về hạn mức phí.

Ông viết: “Hạn mức phí đã cản trở việc bán một phần hoặc toàn bộ Grubhub, điều đã được tiên liệu từ lâu và việc tháo gỡ vấn đề này là cần thiết.

Throne cho rằng vẫn còn những “chiếc túi” giá trị thị trường chất lượng cao trong doanh nghiệp, đặc biệt là ở Thành phố New York, nơi ông cho rằng lợi nhuận điều chỉnh trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITDA) đang bị “định giá sai”. Theo báo cáo của Jefferies, sự điều chỉnh hạn mức phí có thể đem lại cho Just Eat mức EBITDA dự kiến vào khoảng 100 triệu USD. Theo Throne, số tiền này sẽ “cải thiện đáng kể thu nhập” vì dự báo EBITDA điều chỉnh của công ty cho cả năm 2024 là khoảng 450 triệu EUR.

Biểu đồ giá cổ phiếu Just Eat Takeaway từ đầu năm đến nay

Các nền tảng giao đồ ăn như Just Eat trở thành những “điểm nóng” nhu cầu trong thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch Covid-19 khi các quốc gia trên thế giới áp đặt các lệnh giãn cách xã hội hạn chế việc ăn uống tại các địa điểm nhà hàng. Việc nới lỏng những lệnh giãn cách đó, cùng với tình trạng lạm phát lương thực gia tăng, đã đẩy một số công ty ra khỏi thị trường.

Just Eat cũng gặp phải nhiều khó khăn khi tổng lượng đơn đặt hàng giảm trong quý I năm nay đã giảm xuống còn 214,2 triệu đơn so với 227,8 triệu đơn trong cùng kỳ năm ngoái.

Cổ phiếu của công ty giao đồ ăn cũng đã rời xa mức đỉnh trong thời kỳ đại dịch Covid và đã giảm 18,1% từ đầu năm và 22,5% trong 12 tháng qua.

Just Eat được niêm yết trên sàn Euronext Amsterdam và Sở giao dịch chứng khoán Luân Đôn. Cổ phiếu cũng được giao dịch dưới dạng chứng chỉ lưu ký tại Mỹ (ADR).

  • Theo Michael Bloom của CNBC.

>>> Mời bạn đọc thêm: Tín hiệu Forex EUR/USD: Chờ đợi dữ liệu NFP của Mỹ

messenger